Tin chuyên ngành

Cẩn thận khi sử dụng bếp gas mini

12/4/2018 2:33:50 PM

 Bếp gas mini nhỏ gọn,dễ dùng nhưng cũng tồn tại rất nhiều rủi ro, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không cẩn thận lựa chọn và sử dụng.

 Cẩn thận khi sử dụng bếp gas mini

 
Bếp gas mini nhỏ gọn,dễ dùng nhưng cũng tồn tại rất nhiều rủi ro, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không cẩn thận lựa chọn và sử dụng.
 
Lựa chọn bếp gas mini an toàn như thế nào?
 
Bếp gas mini là loại bếp có bình gas nhỏ nằm ngay sát bếp, thường được các gia đình, quán ăn sử dụng khi ăn lẩu, nướng hay sinh viên ở trọ dùng để nấu ăn. Loại bếp này được 
sử dụng nhiều vì đặc tính gọn nhẹ, không cồng kềnh như bếp gas gia đình.
 
Theo khảo sát, trên thị trường để có thể sở hữu một chiếc bếp gas mini thì người dùng chỉ phải bỏ ra một số tiền khá khiêm tốn, dao động khoảng từ 100.000đ – 350.000đ. Nhỏ gọn, dễ dùng nhưng cũng tồn tại rất nhiều rủi ro, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không cẩn trọng khi sử dụng.
 
Độ an toàn của bếp gas thể hiện ở bình gas, chỗ tiếp xúc gas. Bếp gas an toàn phải là loại bếp có thiết kế chắc chắn, núm vặn, cần gạt không được lỏng lẻo. Khi lắp bình gas vào bếp, bật bếp nếu ngọn lửa có cháy đều & xanh lửa thì bếp đạt chuẩn. Nếu lửa không lên mà chỗ tiếp xúc gas có mùi gas thì phải xem lại bình gas và lẫy chốt bình gas.
 
 
 Cẩn thận khi sử dụng bếp gas mini
 
 
Khi mua bếp cần chú ý chân bếp có cứng cáp hay bị cong vênh không? Có hiện tượng xì gas không? Mâm chia lửa có cho ngọn lửa xanh và có đều không? Kiềng bếp phải khít, không bị hở... Bếp gas đảm bảo được các yếu tố cơ bản của nhà sản xuất thì mới mua về sử dụng. 1 gợi ý nhỏ là có thể chọn loại bếp ga mini có dùng van an toàn như “inline cut”, tức là ngắt gas trực tiếp từ bên trong chính xác, ngăn ngừa rò rỉ gas, sử dụng cả 2 loại bình gas áp lực thấp,cao.
 
Đa số bếp gas du lịch có hình vuông hay chữ nhật, bao gồm kiềng bếp, khung bếp & bình gas bên cạnh. Những bộ phận này có thể tháo rời & lắp lại rất dễ dàng. Bếp ga du lịch làm bằng thép không gỉ có độ bền cao hơn, không lo bếp nhanh bị han gỉ hay xuống cấp sau 1 vài lần sử dụng.
 
Phần lớn bếp gas du lịch đều sử dụng công nghệ đánh lửa magneto, đảm bảo độ bền, ổn định. Ngoài ra, việc sử dụng đầu đốt lửa bằng đồng thau góp phần không nhỏ kéo dài tuổi thọ của bếp.
 
Sử dụng không đúng cách cũng gây nhưng mối nguy hiểm tiềm tàng khi sử dụng
 
Bình gas có 1 rãnh nhỏ, cần chú ý để lắp rãnh đúng vị trí để khớp vào bếp. Lắp đặt bình gas đúng ngay rảnh nhỏ cho khớp là điều quan trọng nhất bếp gas có thể hoạt động bình thường & an toàn. Nếu lắp không vào rảnh nhỏ thì khi gạt cần gas bị xì ra ngoài, gặp đánh lửa dễ cháy nổ.
 
Đặt nồi thức ăn vào bếp rồi kéo cần gạt xuống để đưa ống dẫn ga khớp với bình ga. Khi bật lửa, cần chỉnh nhiệt độ về thấp nhất sau tăng dần đến mức lửa nấu mong muốn để đảm bảo thiết bị còn hoạt động đúng chức năng. Khi tắt bếp chỉnh lửa về mức nhỏ nhất rồi gạt cần gas lên (nhiều người quên gạt cần gas khi tắt bếp dễ dẫn tới cháy nổ).
 
Không sử dụng nồi quá lớn, đây cũng là chú ý quan trọng phải ghi nhớ. Bếp gas mini có đặc điểm là kích thước nhỏ & kiềng bếp không cao nên không thích hợp sử dụng với nồi lớn. Phần đáy nồi lớn làm ngọn lửa tỏa ra nhiều, dễ tiếp xúc với gas gây cháy nổ nguy hiểm.
 
Bếp gas du lịch dù sử dụng thường xuyên hay không đều cần làm vệ sinh và kiểm tra tình trạng bếp. Việc vệ sinh bếp gas du lịch giúp loại bỏ các vết thức ăn, dầu mỡ trên thân bếp, kiềng bếp, mặt bếp, mâm chia lửa, đầu đốt,… gây tắc nghẽn.Nên kiểm tra xem có vật lạ rơi vào bếp, giảm nguy cơ cháy nổ khi sử dụng thiết bị này.
 
Không sử dụng bếp quá cũ, nếu như có nhu cầu đun nấu thức ăn liên tục bằng bếp gas mini thì hãy chú ý hạn sử dụng của chúng. Khi thấy bếp quá cũ thì cần thay thế ngay nếu không sẽ nguy hiểm, dễ dẫn đến hiện tượng xì gas vì nghẽn ống dẫn gas, van hay mâm chia lửa.
 
Bình gas mini sử dụng từ 1 đến 2 lần rồi bỏ đi nên tuyệt đối không sử dụng bình gas sang chiết hoặc tái sử dụng nhiều lần vì ở 1 số nơi, gas bơm lại không phải là gas chuyên dùng, áp suất cao dễ gây nổ bình. Mỗi lần đổi gas phải lưu ý không chọn các loại bình bên ngoài bị gỉ sét, móp méo vì gây xì gas ở van và mối nối, nguy cơ cháy nổ tăng cao hơn rất nhiều.

Cập nhật lần cuối: 12/4/2018 2:33:50 PM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email

Bình luận