Tin chuyên ngành

Sử dụng van gas điều áp như thế nào để an toàn nhất?

8/18/2018 10:45:00 PM

Van gas, dây dẫn gas, kẹp (cổ dê) được gọi chung là bộ van gas điều áp, được sử dụng để dẫn gas từ bình gas vào bếp gas gia đình. Các phụ kiện bếp gas này được cung cấp cho khách hàng khi mua trọn bộ bếp gas. Do vậy, bộ van gas điều áp là thiết bị rất quan trọng giúp bếp  gas có thể hoạt động tốt.

Van gas hay van điều áp: là thiết bị có chức năng làm giảm áp suất gas trong bình đang ở mức rất cao mà hay thay đổi theo nhiệt độ (từ 4 đến 7 kg/cm2) xuống mức thấp nhất (0.03 kg/cm2) và duy trì ổn định áp suất thấp nhất để đưa vào đường ống dẫn ra bếp. Van gas vừa để đóng mở vừa điều chỉnh áp suất gas trong bình đến bếp.

 

Bộ van gas điều áp

 

Bộ van gas điều áp

 

Đây là một thiết bị quan trọng giúp gas vào bếp ổn định từ khi bình gas còn đầy cho đến khi hết gas. Do vậy, việc chọn mua và lắp đặt van gas là rất quan trọng, vì nó liên quan đến việc bảo vệ gia đình bạn khỏi những ảnh hưởng khi bị rò rỉ khí gas do chọn mua, lắp đặt và sử dụng van điều áp.

Để tránh bị rò rỉ gas nguyên nhân do van gas, dây dẫn gas, bạn nên chọn mua bộ van gas điều áp của thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường, logo thương hiệu phải được in, dập cẩn thận, rõ ràng.

Một số thương hiệu nổi tiếng có thể tham khảo gồm:  Bộ van gas Namilux (Liên doanh Việt Nhật, hàng chuyên để xuất khẩu sang thị trường Nhật), van gas Shell, van gas sunhouse,…

Thêm một điểm nữa cần nhớ khi chọn mua van gas đó là nên chọn van có chức năng ngắt gas tự động khi có sự cố để vừa đảm bảo an toàn vừa giúp tiết kiệm gas hiệu quả.

Bộ van gas điều áp có cơ chế ngắt gas tự động sẽ bảo vệ người dùng các thiết bị sử dụng gas một cách hiệu quả hơn, đảm bảo cả về độ an toàn đối với sức khỏe tính mạng và tài sản của gia đình bạn.

Sử dụng van gas điều áp an toàn

Nên kiểm tra van định kỳ: Cứ sau một tuần bạn nên lặp lại việc kiểm tra van gas định kỳ để xem nó có bị rò rỉ hay không. Nếu phát hiện có hiện tượng rạn nứt dây dẫn gas gay hở van gas thì chúng ta phải khóa van gas ngay và gọi điện cho cửa hàng/đại lý phân phối bình gas, van gas để được thay thế kịp thời. Nên thay van gas khi đã sử dụng được 3-5 năm, ngay cả khi không có dấu hiệu hư hỏng.

Chú ý mùi gas rò rỉ: Gas có mùi khá đặc trung nên khi bị rò rỉ sẽ rất dễ phát hiện. Tuy nhiên, nếu khí gas rò rỉ không nhiều, hay không gian bếp rộng, hoặc bạn bị ngạt mùi thì sẽ rất khó phát hiện gas bị rò rỉ. Hơn nữa, nếu bình gas đang sử dụng không đạt tiêu chuẩn, lẫn nhiều tạp chất thì mùi đặc trưng của gas có thể sẽ nhạt đi nên chúng ta cần đặc biệt chú ý tới tình trạng này để không phải đối diện với nguy cơ xảy ra các sự cố nguy hiểm.

Sử dụng xà phòng để kiểm tra: Đây là một phương pháp kiểm tra rất đơn giản, thường được áp dụng nhiều năm nay. Để thực hiện, đầu tiên lấy bọt xà phòng phủ kín toàn bộ thân van gas, dây gas, kẹp (cổ dê). Sau đó, quan sát xem có hiện tượng sủi bọt trên thân van gas hay dây dẫn gas hay không, nếu có tức là van gas hoặc dây dẫn gas đã bị rò rỉ (có thể bộ xà phòng hoặc bánh xà phòng đều được)

Tóm lại, để sử dụng bếp gas an toàn thì việc chọn bộ van gas điều áp là rất quan trọng.
 

Cập nhật lần cuối: 8/18/2018 10:45:00 PM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email

Bình luận