Tin chuyên ngành

5 dấu hiệu cảnh báo cần kiểm tra bình gas ngay lập tức

3/20/2018 8:58:54 AM

Để hạn chế đến mức tối đa những rủi ro khi sử dụng bếp gas và đảm bảo an toàn cho cả gia đình, bạn cần nhận biết được những dấu hiệu rò rỉ khí gas thường gặp.

Các dấu hiệu nguy hiểm khi dùng bếp gas

 

Bếp gas được lắp đặt và sử dụng hàng ngày trong các gia đình thường có thiết kế khá an toàn, tuy nhiên trong một số trường hợp van bình gas vẫn có thể bị rò rỉ do lỗi kĩ thuật hoặc quy trình lắp đặt chưa đạt tiêu chuẩn, ống dẫn gas lâu ngày bị thủng hoặt đứt do bị chuột cắn… Đây chính là những nguyên nhân dẫn tới những vụ tai nạn do cháy nổ gas.

 

 

 

Khi bị rò rỉ, bản thân khí gas không thể tự cháy nổ nhưng khi bắt gặp tia lửa điện hay nhiệt độ đủ để gây cháy, kết hợp với hỗn hợp khí sẽ bắt cháy và dẫn đến hiện tượng nổ mạnh. Để hạn chế đến mức tối đa những rủi ro này và đảm bảo an toàn cho cả gia đình, bạn cần nhận biết được những dấu hiệu rò rỉ khí gas thường gặp.

 

Phát hiện gas bốc mùi

 

Mặc dù chưa bật bếp nhưng bạn đã ngửi thấy có mùi gas thì rất có thể đường dây dẫn gas đã bị rò rỉ, ống dẫn gas bị nối sai khớp hoặc khóa van gas đã bị hỏng.

 

Trong trường hợp mùi gas nồng nặc, có hiện tượng tuyết bám xung quanh bình và nhiệt độ trong phòng tăng cao thì việc đầu tiên cần làm là nhanh chóng mở tất cả các cửa để khí gas thoát ra ngoài. Đặc biệt không bật bếp hoặc bật tắt các thiết bị điện để đảm bảo an toàn sau đó nhanh chóng thoát ra ngoài và gọi nhân viên cửa hàng gas đến kiểm tra và xử lý.

 

Ngọn lửa bị màu đỏ

 

Rất có thể các bộ phận bếp đã bị bám bẩn hoặc van bình gas được mở quá ít, bình gas sắp hết hay bị lẫn tạp chất... Bạn nên kiểm tra và vệ sinh lại toàn bộ bếp sạch sẽ bởi ngọn lửa màu đỏ có thể làm đen dụng cụ đun nấu, mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới việc nấu nướng của bạn và việc vệ sinh xoong nồi cũng khó khăn, mất nhiều thời gian hơn.

 

Khi lửa cháy có phát ra tiếng kêu

 

Trong bất cứ trường hợp nào, khi đang sử dụng bếp gas mà bạn nghe thấy có tiếng phựt, phựt thì rất có thể bình gas đã bị rò hoặc họng lửa được lắp chưa đúng khớp, khe thoát lửa bị tắc nghẽn. Bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân và chỉnh lại các thiết bị cho đúng, làm sạch khe thoát lửa. Nếu đã xử lý tất cả các lý do trên mà tiếng kêu vẫn còn, bạn hãy gọi nhân viên cửa hàng gas đến hỗ trợ và sửa chữa.

 

Nguồn lửa bất thường

 

Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của bếp gas mà có mùi gas thoát ra ngoài, ngay lập tức bạn hãy tắt bếp và khóa van gas, đồng thời kiểm tra mâm chia lửa xem có bị đặt lệch không, sứ đánh điện có bị ướt không. Nếu không thể tự xử lý, bạn hãy nhờ đến những thợ chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm đến kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Cập nhật lần cuối: 3/20/2018 8:58:54 AM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email

Bình luận