Tin chuyên ngành

Cách lắp đặt và sửa IC đánh lửa bếp gas đúng cách

10/16/2018 4:53:54 PM

 IC đánh lửa bằng pin bị hỏng thì dấu hiệu nhận biết rõ nhất đó là bật bếp gas không có tia lửa nào xuất hiện.

 Cách lắp đặt và sửa IC đánh lửa bếp gas đúng cách

 
Bếp gas hiện nay dều tích hợp 2 hệ thống đánh lửa phổ biến là IC đánh lửa bằng pin và hệ thống đánh lửa Magneto.
 
Hệ thống đánh lửa Magneto: tên gọi khác là hệ thống đánh lửa cơ bằng cách xuất hiện tia lửa điện. Điện được sinh ra bằng cách tác dụng 1 lực vào 1 loại vật liệu gọi chung là gốm áp điện (khi ta vặn núm vặn mạnh) thì miếng gốm áp điện chịu tác động 1 lực cơ học nó sẽ sinh ra 1 dòng điện. Dòng điện này sẽ truyền qua dây điện đến đầu ống dẫn ga mồi, từ đó xuất hiện lửa trên đầu đốt. Hệ thống này không dùng đá lửa nên không mòn đá, không phải thay đá như bật lửa.
 
Hệ thống đánh lửa bằng pin: đánh lửa IC hoạt động nhờ IC khuếch đại dòng điện để tạo thành tia lửa gây cháy. Có 2 loại là dùng điện hoặc dùng pin. Đánh lửa IC được tin dùng hơn nhờ bật bếp nhanh chóng, nhẹ nhàng. Nhưng nhược điểm của hệ thống đánh lửa này là chúng khá đắt, đôi khi cần thay pin, hay khi bị đứt dây điện thì không dùng được.
 
IC đánh lửa bằng pin bị hỏng thì dấu hiệu nhận biết rõ nhất đó là bật bếp gas không có tia lửa nào xuất hiện.
 
 
 Cách lắp đặt và sửa IC đánh lửa bếp gas đúng cách
 
 
Nguyên nhân rất hay gặp ở hệ thống đánh lửa IC bằng pin bị hỏng:
 
  • 90% do bếp đã hết pin.
  • Chuột cắn dây dẫn điện đấu nối IC.
  • 10% đứt điện trở hoặc Transistor.

Cách xử lý khi hệ thống IC đánh lửa bằng pin.
 
- Thay pin tùy loại pin đại hay pin trung, pin tiểu cho từng loại bếp. Các bạn có thể mở pin ở hộp dưới đáy bếp ga hoặc trước sau mặt bếp để biết pin loại gì. Chú ý các bạn nhớ mua loại pin tốt nhé!
 
Cách lắp IC đánh lửa bếp gas 
 
- Khi bị chuột cắn các bạn cần phải mở tháo bếp ra, tìm dây màu nào đứt thì đấu nối lại. Lưu ý nhớ tháo pin ra khi đấu nối nhé đề phòng bị giật, bít các lỗ to của bếp lại để chuột không vào được nữa.
- Khi test trực tiếp không còn tính hiệu báo sung đánh tia lửa điện nữa thì nên thay ic. Bạn có thể kham mạch ic đánh lửa bếp ga.
 
Giá IC đánh lửa
 
IC đánh lửa bằng pin là một bộ phận của bếp gas có bán nhiều trên thị trường, nhưng nếu bạn là người đi mua để về sửa cho chính bếp ga nhà mình thì nên tìm hiểu kỹ loại bếp nhà mình trước khi mua để chọn được loại IC đánh lửa phù hợp với bếp gas. Tùy từng loại bếp mà giá giao động từ khoảng 75.000 cho đến 450.000
 
Hy vọng bạn đã biết cách sửa bếp gas không lên lửa ngay tại nhà mà không cần đến thợ sửa chữa.
 

 

Cập nhật lần cuối: 10/16/2018 4:53:54 PM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email

Bình luận