Tin chuyên ngành

Cách xử lý khi bình gas đang cháy

10/9/2018 2:34:28 PM

 Để đảm bảo an toàn, bạn nên mua dây dẫn chính hãng. Kiểm tra dây thường xuyên, tránh để dây gập. Thay mới định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

 

Cách xử lý khi bình gas đang cháy

 
Khi nhìn thấy bình gas bất ngờ bốc cháy, nhiều người sợ hãi, tìm cách chạy thoát thân và sau đó là gánh chịu thiệt hại mà vụ nổ đã gây ra. Thế nhưng việc xử lý bình gas cháy nổ không hề phức tạp mà trái lại nó lại còn vô cùng đơn giản với các thao tác, vật dụng dễ kiếm.
 
Hướng dẫn khoá ga tránh cháy nổ 
 
Khi thấy bình gas xì hơi lửa, bạn nhanh chóng lấy tấm vải trùm vào tay rồi nhanh chóng chạy lại nơi bình gas sau đó khéo kéo vặn kín van gas để ngọn lửa tắt dần. Van gas là con đường ga thoát ra nếu ngăn được con đường này thì bình ga sẽ không phát nổ.
 
Tuy vậy các lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người tham gia xử lý cháy nổ bình gas nên hết sức cẩn thận vì khi khí gas thoát ra ngoài bốc cháy có áp suất lớn, nếu không khéo léo trong thao tác khóa van ga, người xử lý có thể gặp chấn thương hoặc bị bỏng cực kỳ nặng.
 
Lo lắng sử dụng bếp gas không an toàn mà nhiều gia đình đã chuyển sang nấu bếp điện, bếp từ, chấp nhận chi phí cao hơn. Trên thực tế, chỉ cần trang bị một chút ít kiến thức cơ bản là bạn vẫn có thể tận dụng được nguồn nguyên liệu sạch và chi phí phải chăng này.
 
Khi các hộ gia đình dùng gas, nên hiểu bản thân khí gas rò rỉ không gây cháy nổ. Nguyên lý cháy nổ là do khí ga kết hợp với oxi trong không khí tạo thành hỗn hợp cháy vàcần ở trong nhiệt độ cao phù hợp hay có tia lửa phát ra khi bật công tắc bật đèn, điện thoại, giày cao gót có kim loại tiếp với mặt sàn... thì dễ xảy ra cháy nổ lớn.
 
 
Cách xử lý khi bình gas đang cháy
 
 
Thông thường các vụ nổ khí gas thường xảy ra khi:
 
Dây dẫn nối bình ga với bếp được xem là nguyên nhân dễ gây cháy nổ gas nhất. Dây dẫn là từ chất liệu cao su có thể bị rò rỉ sau 1 thời gian sử dụng lâu, hoặc do bị gập xoắn, dầu mỡ rơi bắn vào, chuột cắn...
 
Để đảm bảo an toàn, bạn nên mua dây dẫn chính hãng. Kiểm tra dây thường xuyên, tránh để dây gập. Thay mới định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
 
Gioăng van không kín hay van hỏng, lỏng; các mối nối giữa dây dẫn với bình gas, bếp lỏng cũng là nguyên nhân gây rò rỉ gas.
 
Trong trường hợp này cần phải kiểm tra chỗ nối van điều áp, bình hay van với ống dẫn, bằng cách thử bằng bọt xà phòng. Thay van mới nếu như nó đã cũ, hỏng, xiết chặt các mối nối để đảm bảo an toàn.
 
Không khóa ga sau khi đun nấu hay khóa sai quy trình. Nhiều bà nội trợ tắt bếp rồi mới khóa van bình gas, mà không biết rằng gas vẫn còn trong đường ống dẫn. Cũng có trường hợp chỉ khóa bình gas mà không tắt bếp dẫn tới ga khóa chưa kỹ bị rò rỉ ra ngoài...
 
Quy trình đúng đó là khóa van bình lại, sau đó chờ lửa đốt hết phần gas dư trong ống dẫn rồi tắt bếp về đúng vị trí.
 
Vô ý khi đun nấu: Đun nấu bằng bếp ga nên tránh gió thổi trực tiếp vào bếp. Không để giấy tờ, giẻ bắt nồi, chai nhựa cạnh bếp để tránh bị bắt lửa. Tuyệt đối không được thuốc diệt côn trùng gần ngọn lửa, không xịt thuốc dưới gầm bếp hay gần bếp lửa đang cháy.
 
1 lỗi cơ bản nữa từ người sử dụng nữa là để không chú ý đến bếp khi đun nấu. Có nhiều trường hợp quên bếp đang đun, dẫn tới nồi bị cháy khét, để gió tạt hay nước trào xuống bếp gây tắt lửa, trong khi ga vẫn bơm ra liên tục mà không được đốt cháy.
 
Để đảm bảo an toàn, nên đặt bình cách bếp tối thiểu 1m - 1.5m, ở chỗ thoáng để dễ ngửi được mùi khi có rò rỉ.
 
Bình gas, bếp gas cũ, kém chất lượng: Việc nổ ga do bình hiếm xảy ra, trừ trường hợp bình ga bị sang chiết trái phép, không đảm bảo chất lượng, bình quá hạn sử dụng nhưng không được thu hồi về nhà sản xuất mà vẫn quay vòng. Nổ ga do bếp cũng ít xảy ra, nhưng việc đun nấu bằng các bếp đã cũ, hoen rỉ, mâm chia lửa sai khớp... cũng dễ dẫn tới rò rỉ gas, gây nguy hiểm.
 
Để đảm bảo an toàn, người dân nên mua bình gas, bếp gas mới của các thương hiệu. Vệ sinh bếp gas sạch sẽ, thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm gas, phát hiện các trục trặc nếu có.

Cập nhật lần cuối: 10/9/2018 2:34:28 PM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email

Bình luận